Monday, March 24, 2014

Bột bồ kết khác quả bồ kết như thế nào?

Bột bồ kết rõ ràng từ quả bồ kết mà ra. Thành phần đặc điểm tính chất giống như trái bồ kết. Vậy rõ ràng bột bồ kết đâu khác gì trái bồ kết. Tại sao không sử dụng quả bồ kết thay cho bột bồ kết rõ ràng không tiện dụng hơn hay sao? Sau đây là 5 lí do nên sử dụng bột bồ kết thay cho quả bồ kết

1. Bột bồ kết thời gian nấu nhanh hơn quả bồ kết

Cùng một khối lượng như nhau bột bồ kết chỉ nấu trong vòng 5 phút là nước ra đậm, trong khi quả bồ kết chỉ hơi lạt. Do quả bồ kết khối lượng lớn, diện tích tiếp xúc với nước nhỏ hơn so với bột bồ kết nên cần nhiều thời gian hơn để cho ra chất bồ kết.

Nấu bằng bột bồ kết với túi lọc, chưa tới 5 phút

2. Bột bồ kết tác dụng mạnh hơn quả bồ kết

Trong bồ kết có chứa 8 chất flavonozit và 7 hợp chất tritecpen. Đây là 2 thành phần đã được khoa học chứng minh có tác dụng diệt khuẩn, sát trùng, mang tính tẩy rửa và làm ngăn ngừa tóc rụng. Hai chất này được tìm thấy nhiều trong vỏ và ruột của quả bồ kết. Tuy nhiên vì trong quả của cây bồ kết có chất dầu nên sẽ gây cản trở 2 hợp chất trên thoát ra khỏi quả. Trong chiều ngược lại vì bột bồ kết ở dạng bột nên khi nấu những chất này sẽ dễ dàng thoát ra và hòa vào nước bồ kết.

Nấu bằng bột bồ kết sẽ có tác dụng mạnh hơn so với nấu bằng quả bồ kết

3. Bột bồ kết dễ bảo quản hơn quả bồ kết

Mặc dù cùng một khối lượng như nhau nhưng quả bồ kết lại chiếm nhiều không gian hơn với cùng một khối lượng tương đương. Ngoài ra bằng kinh nghiệm dân gian cho thấy, với cùng một vấn đề về rụng tóc bạn chỉ cần sử dụng 01 lạng bồ kết thì đã có tác dụng như việc bạn sử dụng 01 kg bồ kết. Vậy thay vì bảo quản 01 lạng bồ kết chẳng phải tiết kiệm không gian và thời gian hơn cho bạn so với 01 kg quả bồ kết hay sao?

Bồ kết bảo quản dạng hộp hay túi zip sẽ giúp bạn dễ bảo quản hơn quả bồ kết

4. Thỏa sức sáng tạo với bột bồ kết

Gội đầu bằng bồ kết nếu quen rồi, bạn sẽ không muốn đổi sáng dầu gội khác. Tuy nhiên một đặc điểm khác của các sản phẩm có xuất sứ từ tự nhiên đó là không có hương thơm. Điều này được khắc phục nếu bạn nấu cùng với sả, bạc hà, đinh hương, hương nhu, hay chỉ đơn giản là vỏ bưởi + lá sả thì sẽ khắc phục được vấn đề trên mà còn làm tóc mau mọc dài, đen bóng muốn ngửi mãi không thôi. Tuy nhiên nếu nấu bằng quả bồ kết thì thời gian lâu hơn rất nhiều gây khó chịu cho bạn trong khi bột bồ kết thì nấu rất nhanh thay vì hàng tiếng đồng hồ giờ đây bạn chỉ cần 5 đến 10 phút là đã có một nồi nước dùng đặc biệt cho mái tóc của mình rồi.

Thỏa sức sáng tạo nên mùi hương thật đặc biệt cho riêng mình 

5. Tạo bọt xà phòng

Tưởng chừng như việc này không phải vấn đề gì lớn tuy nhiên với các bạn đã quen với việc gội bằng dầu gội thường chuyển qua gội bằng bồ kết thì sẽ có cảm giác "kì kì" có cảm tưởng không sạch. Bột bồ kết như đã nói ở trên không chỉ thời gian nấu nhanh mà khi nấu bọt xà phòng rất là nhiều không giống như khi bạn xài quả bồ kết, rất hiếm có bọt xà phòng sau 5-10 phút nấu. Điều này sẽ làm bạn không cảm thấy "hụt hẫng" khi lần đầu tiên chuyển hẳn qua xài bột bồ kết nhé. ^^

Bọt xà phòng hoàn toàn tự nhiên, sẽ nổi bọt nhiều khi bạn xả nước lạnh vào 

Theo bản quyền dân gian lưu truyền từ xưa, bột bồ kết đã được sử dụng thường xuyên dưới vai trò là một thứ nước gội đầu ngăn rụng tóc, làm tóc đen mượt và dài, trị gàu làm giảm tóc xơ, rối tạo ra nét duyên cho con gái. "Cái răng, cái tóc" là góc con người. Vậy bạn còn chờ gì nữa mà không chuyển qua sử dụng hẳn bột bồ kết làm thuốc gội đầu. Nước bồ kết có thể giữ lâu 24-48 tiếng đồng hồ trong tủ lạnh để gội đầu một cách bình thường. Không có khó khăn gì phải không nào? :)
Binh Nguyen

No comments:

Post a Comment